TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

TIN TỨC TỔNG HỢP

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

GIẢI BÀI TẬP HÓA 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Hải Nguyên Văn (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:28' 08-10-2012
Dung lượng: 255.5 KB
Số lượt tải: 590
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD & ĐT HUYỆN SA THẦY
TRƯỜNG THCS SA BÌNH





Tên sáng kiến kinh nghiệm:
PHƯƠNG PHÁP GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP HOÁ HỌC - LỚP 9



Người thực hiện : Cao Thị Lệ Thủy
Giáo viên tổ: Tự nhiên
Đơn vị công tác: Trường THCS Sa Bình






Tháng 12 năm 2011

( LỜI CẢM ƠN (

Hoàn thành xong đề tài “Phương pháp giả icác dạng bài tập hoá học lớp 9”
Tôi xin chân thành cảm ơn :
Ban Giám hiệu trường, Tổ tự nhiên đã tạo điều kiện tốt để cho tôi có thể hoàn thành đề tài này.
Cùng tập thể đội ngũ giáo viên giảng dạy môn hoá học của Trường THCS Sa Bình đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình tìm tài liệu.

Sa Bình, ngày 12 tháng 12 năm 2011
Tác giả


Cao Thị Lệ Thuỷ







( (


MỤC LỤC


ĐẶT VẤN ĐỀ

3

I. Lý do chọn đề tài

3

II. Phạm vi đối tượng- phương pháp nghiên cứu

4

1. Phạm vi đối tượng nghiên cứu

4

2. Phương pháp nghiên cứu

4

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

4

I. Thực trạng việc dạy học môn hoá học tại trường THCS Sa Bình

4

II. Nội dung kiến thức chương trình hoá học lớp 9

5

III. Một số giải pháp áp dụng trong thực tiễn giảng dạy môn hoá học

6

IV. Những lý thuyết cơ bản

7

V. Bài tập áp dụng

13

VI. Bài tập tự giải

19

C. KẾT QUẢ

21

D. KẾT LUẬN

23

 TÀI LIỆU THAM KHẢO
24






A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Trong trường THCS nói chung và trường THCS Sa Bình nói riêng, bộ môn hoá học cùng với các môn khoa học khác góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo học sinh thành những người năng động độc lập và sáng tạo, tiếp thu được những tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại, biết và vận dụng tìm ra các giải pháp hợp lý cho những vấn đề trong cuộc sống của bản thân và xã hội nên việc dạy học môn hoá học ở trường THCS là một hoạt động quan trọng của dạy học nói chung.
Không giống như một số môn học khác các em học sinh đã được tiếp cận và làm quen từ ở bậc học dưới, môn hoá học được bắt đầu đưa vào chương trình giáo dục phổ thông ở bậc học THCS từ lớp 8. Điều này muốn nói lên mức độ khó, phức tạp của bộ môn hoá học đòi hỏi ở học sinh mức độ nhận thức tương đối đầy đủ về sức khoẻ, độ tuổi, tri thức và khả năng để tiếp cận. Mặc dù học sinh được làm quen và học tập sau các môn học khác nhưng lượng kiến thức môn hoá học cung cấp và “ bắt buộc” học sinh phải tiếp nhận, nghiên cứu lại quá lớn, đòi hỏi ở học sinh một khả năng ghi nhớ kiến thức một cách chọn lọc thông minh và đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức , phát triển kiến thức. Không chỉ dừng lại ở đối tượng học sinh mà cả giáo viên trực tiếp giảng dạy môn hóa học phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo và vận dụng rất nhiều các phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng dạng bài học, từng đối tượng học sinh để các em có thể lĩnh hội kiến thức một cách triệt để nhất.
Có thể bao quát sơ lược toàn bộ chương trình hoá học lớp 8 và lớp 9. Nội dung kiến thức được chuyển tải đến học sinh dưới dạng các bài học chính sau :
- Dạng bài học tìm hiểu về các khái niệm (1)
- Dạng bài học tìm hiểu về tính chất của chất (2)
- Dạng bài học luyện tập (3)
- Dạng bài học thực hành (4)
Nếu như ở dạng bài học thực hành rèn luyện và phát triển kỹ năng quan sát, mô tả và tiến hành thí nghiệm thì ở dạng bài luyện tập lại rèn luyện cho học sinh kỹ năng hệ thống kiến thức, kỹ năng tính toán, kỹ năng vận dụng kiến thức và phát triển kiến thức.
Hiện nay ở các trường THCS trên địa bàn huyện nói chung và trường THCS Sa Bình nói riêng, qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tôi nhận thấy phần lớn các giáo viên chỉ chú trọng giảng dạy ở dạng bài học (1) và (2) mà chưa chú trọng đúng mức dạng bài học (3) và (4) . Xem đó giống như một hoạt động sư phạm ôn lại,
 
Gửi ý kiến