TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

TIN TỨC TỔNG HỢP

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

GIÁO ÁN VẬT LÝ 9 CẢ NĂM 2010

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Hải Nguyên Văn (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:42' 13-09-2010
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 215
Số lượt thích: 0 người



Chương I: ĐIỆN HỌC
BÀI I:SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
I/ Mục tiêu:
Học sinh nắm được cách bố trí TN và sử dụng các dụng cụ đo.
Vẽ và vận dụng đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I và U từ số liệu thực nghiệm.
Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
II/ Chuẩn bị:
Đối với Gv: Bảng phụ vẽ hình H1.1 và H1.2
Đối với Hs: Mỗi nhóm 1 dây điện trở bằng Nikêlin hoặc Constantan, 1 Ampe kế , 1 Vôn kế, 1 công tắc, 1 nguồn điện, dây nối.
III/ Tổ chức hoạt động của học sinh: Đặt vấn đề như sgk
Hoạt động của viên
Hoạt động của học sinh

Sử dụng bảng phụ vẽ hình H1.1
- Để đo cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn cần dùng dụng cụ nào?
- Để đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn, cần dùng dụng cụ đo nào?
- Nêu qui tắc sử dụng những dụng cụ trên?
- Xác định núm (+), (-) của dụng cụ trên sơ đồ mạch điện hình H1.1


Yêu cầu Hs tìm hiểu sơ đồ mạch điện hình 1.1 Sgk.
Theo dõi kiềm tra, giúp đỡ các nhóm mắc mạch điện .
Yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời C1.

Trả lời các câu hỏi
Đồ thị biểu diển sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế có đặc điểm gì ?
Hs trà lời C2
Nêu kết luận về mối quan hệ giữa I và U
Nêu kết luận mối quan hệ giữa U và I. Đồ thị biểu diễn mối quan hệ này có đặc điểm gì ?
Trả lời C5
Hoạt động 1(10 phút): Ôn lại những kiến thức liên quan đến bài học
Trả lời các câu hỏi




Hoạt động 2(15 phút): Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
Tìm hiểu sơ đồ mạch điện hình 1.1 như yêu cầu Sgk.
Mắc mạch điện theo sơ đồ hình 1.1Sgk
Tiến hành đo, ghi các kết quả đo được vào bảng 1 trong vở
Thảo luận nhóm để trả lời C1
Hoạt động 3(10 phút):Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.
Hs đọc phần thông báo về dạng đồ thị trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi của Gv đưa ra.
Hs làm C2
Thảo luận nhóm, nhận xét đồ thị, đưa ra kết luận.
Hoạt động 4(10 phút): Củng cố bài học và vận dụng.
Hs chuẩn bị trả lời câu hỏi của Gv
Hs chuẩn bị trả lời C5



Bài 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN – ĐỊNH LUẬT ÔM


I/ Mục tiêu:
Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải để giải bài tập.
Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm.
Vận dụng được định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản

II/ Chuẩn bị:
Đối với Gv: Kẻ bảng ghi giá trị thương số  đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng và bảng 2 ở bài trước.

III/ Tổ chức hoạt động của học sinh: Đặt vấn đề như sgk
Hoạt động của viên
Hoạt động của học sinh

Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
Nêu kết luận về mối quan hệ giữa cường độ dòng điện và hiệu điện thế ?
Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì ?
Đặt vấn đề như Sgk




Theo dõi , kiểm tra, yêu cầu tính tóan chính xác



Hs trả lời, thảo luận


Tính điện trở của một dây dẫn bằng công thức nào?
Khi tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn lên hai lần thì điện trở của nó tăng lên mấy lần? Vì sao?
Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn là 3V, dòng diện chạy qua có cường độ 250mA. Tính điện trở của dây?
Hãy đổi các đơn vị sau:
0,5 M( = … k( =… (
Nêu ý nghĩa của điện trở.
Yêu cầu học sinh phát biểu định luật Ôm
Công thức R =  dùng để làm gì ? Từ công thức này có thể nói U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bao nhiêu lần đựợc không ? Tại sao ?
Gọi Hs lên bảng giải C3, C4 và trao đổi với lớp.

Hoạt động 1(10 phút): Ôn lại các kiến thức có liên quan đến bài mới
Từng Hs chuẩn bị, trả lời câu hỏi của GV
 
Gửi ý kiến